COVID-19|

COVID-19 được Tổ chức Y tế Thế giới công bố đại dịch ngày 11/3/2020.

Kể từ khi dịch bắt đầu bùng phát, các nhà báo trên khắp thế giới đã và đang đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong việc cung cấp cho công chúng thông tin về đại dịch và nỗ lực chống dịch của chính phủ các nước.

Để hoàn thành nhiệm vụ của mình, họ thường xuyên có mặt trên tuyến đầu ở những điểm nóng của đại dịch COVID-19. Điều này đồng nghĩa những người làm báo luôn phải đối diện với nguy cơ nhiễm bệnh qua các chuyến công tác, phỏng vấn và ngay tại những địa điểm họ tác nghiệp. Đồng thời, họ cũng chống chọi với áp lực tin bài, nguy cơ mất việc làm, các vấn đề như rối loạn căng thẳng sau chấn thương (PTSD) khi khai thác câu chuyện, lo lắng, căng thẳng và kiệt sức. Những vấn đề này đã được các tổ chức hỗ trợ báo chí ghi nhận sau các cuộc phỏng vấn với các nhà báo trên toàn cầu.

Để giúp các nhà báo tác nghiệp trong cuộc khủng hoảng từ coronavirus, Mạng lưới Báo chí Điều
tra Toàn Cầu GIJNỦy ban bảo vệ các nhà báo (CPJ) đã liên lục thu thập và chia sẻ tài liệu và kinh nghiệm về tác nghiệp, các kỹ thuật báo chí điều tra và dữ liệu trong đại dịch.

MDI, với tư cách là một thành viên của Mạng lưới, chọn lọc và chuyển ngữ một số hướng dẫn của GIJN và CPJ, dựa theo tình hình dịch bệnh và môi trường báo chí đặc thù của Việt Nam.

Cùng với các khuyến nghị phòng bệnh từ các cơ quan hữu quan như WHO và Bộ Y Tế, chúng tôi hy vọng bản hướng dẫn này sẽ hỗ trợ cho nhà báo và toà soạn, hãng tin tại Việt Nam đảm bảo tác nghiệp an toàn, chất lượng và trách nhiệm trong các đại dịch nói chung và dịch bệnh do coronavirus nói riêng.

Sách hướng dẫn này không thay thế cho khoá đào tạo chuyên nghiệp, không có vai trò cập nhật thông tin dịch bệnh. Hãy luôn theo dõi thông tin từ WHO và cơ quan y tế công cộng địa phương của mình để nắm bắt tình hình Covid-19.

Comments are closed.

Close Search Window