Tin tức|

Ngày 31/8/2020, đại sứ Na Uy Grete Lochen đã gửi lời nhắn tới các phóng viên, biên tập viên nữ tham gia chương trình Women In News Leadership Accelerator của WAN-IFRA tại Việt Nam. Chương trình đã được khởi động từ ngày 7/8/2020, với sự tham gia của 10 phóng viên, biên tập viên nữ đến từ 9 toà soạn lớn ở Việt Nam.

Dưới đây là bài phát biểu của bà Grete Lochen.

“Xin gửi các bạn lời chào trân trọng từ Oslo, Na Uy. Tôi là đại sứ Na Uy tại Việt Nam – Grete Lochen. Trước hết, tôi xin chân thành cảm ơn cô Trần Lệ Thùy, Trưởng ban Quốc gia của chương trình Woman in News, đã cho tôi cơ hội trò chuyện với các bạn ngày hôm nay – những nữ nhà báo, biên tập viên tài năng của 9 tổ chức báo chí tại Việt Nam.

Ở bất kỳ quốc gia nào, một nền báo chí sôi động, mạnh mẽ với các nhà báo, các biên tập viên chất lượng cao và chuyên nghiệp cũng rất quan trọng. Chúng tôi hiểu rằng trên toàn cầu hiện nay, việc đưa tin chính xác và công tâm đang ngày càng khó khan hơn. Các phương tiện truyền thông ngày càng trở nên phân cực. Điều này gây ra rất nhiều áp lực cho các nhà báo và biên tập viên. Đó cũng là lý do tôi đặc biệt hâm mộ chương trình này. Bạn sẽ được đào tạo kỹ năng chuyên nghiệp, được tập huấn nghiệp vụ, được cung cấp mạng lưới hữu ích và được bàn luận về những vấn đề như quấy rối tình dục tại nơi làm việc. Tôi xin nói rõ, chúng ta không nên khoan nhượng đối với hành vi quấy rối tình dục.

Đất nước Na Uy có truyền thống và kinh nghiệm lâu đời về bình đẳng giới và quyền phụ nữ. Chúng ta đã đi được một chặng đường dài, nhưng vẫn còn nhiều chỗ cần cải thiện. Vẫn có quá ít phụ nữ giữ các chức vụ quản lý cao nhất. Chúng ta vẫn cần đấu tranh và bảo vệ quyền của mình ở trong nước và trên toàn thế giới. Đây là lý do tại sao Bộ Ngoại giao Na Uy đang hợp tác với nhiều các hiệp hội, các nhà truyền thông để hỗ trợ chương trình này, nhằm hướng tới các nhà báo và biên tập viên nữ. Tôi đã đến Việt Nam được hai năm và tôi đã có cơ hội gặp gỡ, làm việc với nhiều phóng viên, biên tập viên người Việt Nam. Điều thú vị là hầu hết họ đều là nữ giới. Tôi cũng rất ngạc nhiên khi biết rằng Việt Nam có nhiều phụ nữ làm tin tức thời sự hơn nam giới. Đây là một thực tế rất đáng khích lệ cho thấy rằng phụ nữ Việt Nam thích theo đuổi sự nghiệp và thành công như thế nào. Ở Na Uy, chỉ có 48% phóng viên nữ và 52% phóng viên nam. Như vậy, các bạn đã giỏi hơn chúng tôi. Các nữ phóng viên đều phải đối mặt với những thách thức giống nhau như cân bằng giữa công việc và cuộc sống, phát triển sự nghiệp, đại diện ở các chức vụ quản lý, các định kiến ​​liên quan đến giới tính và chuẩn mực truyền thống – bao gồm cả quấy rối tình dục. Các nữ phóng viên Việt Nam thường gặp nhiều khó khăn hơn do các chuẩn mực xã hội và kỳ vọng truyền thống. Tôi đã trải nghiệm thực tế và thấy rằng, nhiều người đang phải làm ba công việc: một mặt họ phải làm công việc làm công ăn lương, một mặt họ phải chịu trách nhiệm với gia đình và nuôi dạy con cái, mặt khác lại phải chăm sóc gia đình bên chồng. Chúng ta cần những người chồng chung tay làm việc nhà và đảm nhận nhiều trách nhiệm hơn.

Tất cả chúng ta đều đang sống trong một thời kỳ khó khăn bởi đại dịch COVID-19 đã thay đổi mọi thứ xung quanh chúng ta một cách quá đỗi bất ngờ và không thể lường trước được – bao gồm cả cách chúng ta đưa tin tại các tòa soạn. Việc các bạn tổ chức chương trình trực tuyến trong năm nay chính là biểu hiện của trạng thái bình thường mới. Sẽ có những khó khăn nhưng không phải là không có cơ hội. Chúng ta nên nhìn về phía trước, và đừng nghĩ về việc cuộc sống đã tốt đẹp như thế nào trước COVID-19. Tôi chân thành khuyến khích các bạn chủ động xác định hướng đi mới cho những người làm nghề báo. Việc tổ chức được chương trình Women in News tại Việt Nam trong thời điểm đầy khó khăn này thực sự rất tuyệt vời. Chương trình này rất thú vị và tôi tin rằng chương trình WIN, với những cố vấn, những đào tạo viên chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm, sẽ trang bị cho bạn các kỹ năng, chiến lược và đem đến mạng lưới hỗ trợ để phát triển sự nghiệp của riêng bạn, đồng thời cho bạn lòng can đảm và các cách để lên tiếng về vấn đề quấy rối tình dục nơi công sở, không chỉ khi bản thân bạn phải trải qua điều đó, mà để bạn có thể lên tiếng thay cho các đồng nghiệp nữ khác. Quan trọng hơn, các bạn có thể là những hình mẫu quan trọng tạo nên những tiêu chuẩn đáng học hỏi cho các nhà báo và biên tập viên khác – gồm cả nam và nữ. Chúc các bạn thực hiện chương trình thành công và tôi hy vọng sẽ sớm được gặp lại các bạn với tư cách là một phần của mạng lưới cựu sinh viên Na Uy rộng lớn tại Việt Nam. Xin chân thành cảm ơn và chúc các bạn gặp nhiều may mắn.”

Comments are closed.

Close Search Window